Những lầm tưởng về bệnh đái tháo đường

Quan niệm sai lầm về bệnh đái tháo đường có thể khiến cho hiệu quả của việc điều trị bị ảnh hưởng

Biến chứng đái tháo đường nhạc sỹ Thanh Tùng mắc nguy hiểm thế nào?

Bệnh đái tháo đường có chữa khỏi không?

Đường huyết 8mmol/l có phải đã mắc đái tháo đường?

Thuốc đái tháo đường có thể gây thiếu vitamin B12

1. Bệnh đái tháo đường không nghiêm trọng

Thực tế là mỗi năm, bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) gây ra số ca tử vong nhiều tương đương với ung thư vú và AIDS cộng lại. Khi đã mắc bệnh đái tháo đường, nguy cơ nhồi máu cơ tim của bạn tăng gấp đôi. May mắn là nếu kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường, bạn có thể giảm nguy cơ biến chứng.

2. Những người bị thừa cân, béo phì chắc chắn sẽ mắc ĐTĐ type 2

Thừa cân hay béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, nhưng không phải là tất cả. Các yếu tố nguy cơ khác như tiền sử gia đình, dân tộc và độ tuổi cũng góp phần gây ra căn bệnh này. Người béo phì không chắc sẽ mắc bệnh đái tháo đường type 2, và nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 không hề bị thừa cân/béo phì.

3. Ăn quá nhiều đường gây bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường type 1 thường khởi phát từ khi còn nhỏ và do di truyền, bệnh đái tháo đường type 2 thường bắt nguồn từ lối sống (di truyền cũng góp phần nhỏ). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại đồ uống có đường có thể gây ra bệnh đái tháo đường type 2.

Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) khuyến cáo nên tránh các loại đồ uống có đường để phòng ngừa bệnh đái tháo đường. Các loại đồ uống có đường bao gồm:

- Soda;

- Nước tăng lực;

- Nước trái cây đóng lon sẵn;

- Nước uống thể thao;

- Trà ngọt;

- ...

4. Người bệnh đái tháo đường không được ăn đồ ngọt hoặc chocolate

Nếu áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục và uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sỹ thì người bệnh đái tháo đường không phải kiêng ăn đồ ngọt. Tuy nhiên, kể cả không bị mắc đái tháo đường, bạn vẫn nên hạn chế ăn đồ ngọt, đường trong thực phẩm không có lợi cho sức khỏe.

5. Bệnh đái tháo đường có thể lây

Mặc dù cho tới nay nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường vẫn chưa được biết hết nhưng chắc chắn căn bệnh này không lây nhiễm, tức là người ta không dễ mắc căn bệnh này như cảm lạnh hay cảm cúm. Bệnh đái tháo đường type 2 có nguyên nhân do lối sống, đặc biệt là do ăn uống, một số ít là do gene di truyền.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết